Nguyên nhân nào khiến da bị mụn trứng cá?

15-04-2018    24

Mụn trứng cá có thể xảy đến với bất kì ai, ở mọi độ tuổi, sắc da và ở cả nam lẫn nữ. Có nhiều trường hợp mụn chỉ ở mức nhẹ và trung bình nên mọi người thường không để ý đến việc điều trị đúng cách hoặc tệ hơn đó chính là nặn mụn và dùng thuốc bôi, kem dưỡng không rõ nguồn gốc để trị mụn cấp tốc. Để chăm sóc làn da luôn khỏe và mịn, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu ngay cả khi các triệu chứng mới xuất hiện hoặc còn nhẹ, bởi sự can thiệp của dược phẩm có thể giúp ngăn ngừa tình trạng chuyển biến nặng nề hơn cũng như các hậu quả có thể để lại.

nguyen-nhan-nao-khien-da-bi-mun-trung-ca

Mụn trứng cá là một loại bệnh rất hay gặp và thường bắt đầu xuât hiện trong độ tuổi dậy thì khi cơ thể cả nam và nữ trải qua sự biến đổi hóc-môn nam. Các hóc-môn này kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều hơn mức cần thiết (chứng viêm da tăng bã nhờn). Quá trình tăng tiết bã nhờn kết hợp với sự tích tụ các lớp tế bào chết sẽ dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắt. Hiện tượng này khiến các vách nang phình lên, dần hình thành mụn đầu trắng, hoặc mụn đầu đen nếu phần bít tắt ấy ở gần bề mặt da.

Mụn sưng viêm (hay mụn mủ) là vùng da bị ửng đỏ với các chất cặn trắng tích tụ ở trung tâm, xuất hiện khi nang lông đã bị bịt kín trở nên viêm hoặc nhiễm trùng. Sự tắc nghẽn và viêm nhiễm ngày càng trầm trọng sâu trong tuyến bã nhờn khiến hình thành một cục u đầy mủ dưới bề mặt của da có tên gọi là mụn nang (u nang).

Mụn thường xuất hiện trên mặt, vai, ngực và lưng bởi những khu vực này tiết nhiều bã nhờn nhất trên cơ thể.

CÁC NGUYÊN NHÂN VÀ YẾU TỐ CHÍNH GÂY NÊN MỤN TRỨNG CÁ

1. Sự tăng tiết bã nhờn

Ở phần lớn trường hợp, mụn trứng cá đều được gây nên bởi một phản ứng của các tuyến bã nhờn trước hóc-môn androgen. Các tuyến bã nhờn phản hồi lại sự tuần hoàn hóc-môn bằng cách sản xuất dư thừa bã nhờn. Chứng tăng tiết bã nhờn kết hợp với sự xáo trộn các tế bào da sẽ dẫn đến hiện tượng phình to tuyến bã nhờn và hình thành các đốm trên da. Một số loại vi khuẩn có thể thâm nhập vào các đốm này khiến da bị ửng đỏ và viêm nhiễm.

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, thường xảy ra phổ biến ở thanh thiếu niên khi cơ thể cả nam và nữ đều trải qua sự biến đổi hóc-môn androgen trong tuổi dậy thì. Có đến 90% thanh niên bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá ở các mức độ khác nhau, và thường thì chúng sẽ biến mất ở độ tuổi trưởng thành.

2. Sự rối loạn hoocmon trong thời kì mang thai

Cũng là một nguyên nhân khiến bà bầu hay nổi mụn mặc dù trước đó họ chưa bao giờ gặp tình trạng này.

3. Vi khuẩn

Những người bị mụn trứng cá thường có làn da nhờn bóng. Chính điều này tạo thành một môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn thường vốn vô hại sinh sôi nảy nở, gây kích ứng da và viêm nhiễm ở các tuyến lân cận.

4. Gen

Lý thuyết di truyền học cũng có thể được dùng để giải thích cho việc tại sao một số người lại dễ bị mụn trứng cá hơn những người khác. Mặc dù không phải là bệnh di truyền, nếu cha mẹ bị mụn trứng cá thì con cái của họ sẽ dễ mắc phải tình trạng này hơn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với con của những người có mụn trứng cá ở độ tuổi trưởng thành.

CÁC YẾU TỐ KHÁC GÂY NÊN MỤN TRỨNG CÁ

Trong khi nguyên nhân chính dẫn đến mụn trứng cá thường liên quan đến hóc-môn hoặc yếu tố di truyền, một số yếu tố khác cũng khiến triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ:

1. Không chú trọng việc vệ sinh da mặt

Da mặt bạn nếu không được chú trọng vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn tích tụ và vi khuẩn hoành hành gây ra mụn. Việc điều trị mụn trứng cá nhất định phải tuân thủ đúng theo quy trình và đặc biệt là không được nặn mụn vì như thế sẽ để lại những vết thâm trên da mặt sau khi điều trị mụn.

2. Các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm

Gây bít tắc lỗ chân lông.

3. Do không tẩy tế bào chết định kì

Khiến nó tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

4. Uống quá nhiều sữa

Có thể khiến triệu chứng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Một chế độ dinh dưỡng quá nhiều cacbon hydrat.

Sau khi ăn quá nhiều thực phẩm chế biến chứa nhiều dầu mỡ ,  đường, gia vị cay nóng bạn cũng có thể thấy da mặt mình bị mụn.

5. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây mụn ở một số người bao gồm prednisone, isoniazid, progestin, lithium và một số thuốc chống động kinh cũng như các vitamin B.

6. Hút thuốc lá

7. Một số căn bệnh

Với một số người, mụn ở tuổi trưởng thành là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng, ví dụ như bệnh tuyến  thượng thận hoặc u buồng trứng; một rối loạn di truyền tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh; hội chứng buồng trứng đa nang.

8. Tác động bên ngoài

Là những tác động bên ngoài lên da, tất cả mọi thứ như tay nắm cửa, nút thang máy , tay cầm cửa xe hơi… Những va chạm này mang trực tiếp vi khuẩn lên da mặt bạn và nó còn có thể gây tổn thương cho da, dị ứng và là nguyên nhân gây mụn hàng ngày phổ biến và nhanh nhất.

9. Áp lực

Do công việc bận rộn, đau đầu , stress có thể làm cho bạn điên đầu, và chúng cũng có thể khiến mụn xuất hiện. Áp lực chúng tạo nếp nhăn mụn trứng cá , mụn cám. Thật đáng buồn nhưng đó là sự thật. Hãy cố gắng thả lỏng cơ thể , thư giản đầu óc mọi lúc có thể để da bạn có cơ hội được nghỉ ngơi thường xuyên. Sau 1 thời gian áp dụng  bạn sẽ thấy những thay đổi đáng kể.

10. Chăn gối bẩn

Hãy suy nghĩ về việc này: Mặt bạn áp vào chiếc gối hàng ngày, nhưng chiếc gối đó đã vài tuần chưa giặt, chúng chứa đầy vi khuẩn từ tóc , da mặt…. Một thời gian sau, vùng da mặt đó sẽ xuất hiện rất nhiều mụn, kết quả của một quá trình tích tụ vi khuẩn , tế bào chết , chất bẩn..vv..Vì vậy lời khuyên ở đây là bạn hãy giặt chăn , gối , nệm thường xuyên hơn. Bên cạnh đó bạn nên thường xuyên giặt sạch khăn lau mặt , khăn tắm đây cũng là nguyên nhân gây ra mụn hàng ngày.

nguyen-nhan-nao-khien-da-bi-mun-trung-ca

Mặc dù việc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia da liễu luôn là một ý kiến hay, kể cả đối với những triệu chứng mới xuất hiện và còn nhẹ (để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh), có một số quy tắc cần lưu ý như sau:

• Chạm vào mụn trứng cá chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia thẩm mỹ
  • Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp (nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến bệnh trầm trọng hơn).
  • Chỉ sử dụng những sản phẩm trang điểm không gây bít lỗ chân lông.
  • Chỉ sử dụng những sản phẩm dưỡng da không gây bít lỗ chân lông
  • Để mụn tự biến mất một cách tự nhiên (chạm vào hoặc nặn mụn chỉ khiến tình trạng trở nên nặng nề hơn).

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ da liễu hoặc dược sĩ nếu bạn thấy lo lắng về các vấn đề da mình đang gặp phải.

Tại Paragon Clinic, không chỉ các vấn đề sắc tố da được cải thiện hiệu quả mà đồng thời còn kết hợp trị liệu các vấn đề da khác như mụn, sẹo mụn, lỗ chân lông to, da nhạy cảm, da lão hóa và thon gọn, săn chắc cơ thể.

Inbox SĐT hoặc liên hệ ngay với Paragon Clinic để được Bác sĩ trực tiếp đánh giá và tư vấn trị liệu da chuyên sâu miễn phí.

PARAGON CLINIC

Địa chỉ: #910 – Tầng 9 – Diamond Plaza – 34 Lê Duẩn – Phường Bến Nghé – Quận 1 – TPHCM

Điện thoại: 08 38 221 668

Email: info@paragonclinic.com.vn